วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

20 บทเรียนสำคัญ ที่คุณต้องเรียนรู้ตอนช่วงอายุ 20

20 บทเรียนสำคัญ ที่คุณต้องเรียนรู้ตอนช่วงอายุ 20


ในช่วงวัย 20 นั้น ของบางคนอาจจะเป็นช่วงที่ท้าทายที่สุดในชีวิต ขณะที่บางคนอาจจะมีช่วงเวลาที่ดีมากๆ มันมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย หลายๆ คนอาจจะเครียดว่า คุณจะสามารถก้าวผ่านมัน และรอดจากความท้าทายต่างๆ ไปได้หรือไม่ แต่วันนี้เราขอเอาข่าวดีมาฝากคุณ เราจะบอกว่า บางทีเราอาจจะไม่ต้องชนะความท้าทายทั้งหมดได้หรอก แต่เราสามารถเรียนรู้ “บทเรียนสำคัญ” จากเหตุการณ์เหล่านั้นได้ แค่นี้ก็ถือว่าโอเคแล้ว ไปดูเลยว่ามีอะไรบ้าง 

1. ปัญหาบางเรื่องเราก็แก้มันไม่ได้
หลายๆ คนรู้สึกว่าเจอปัญหามากมาย บางอย่างแก้ไขได้ บางอย่างแก้ไขไม่ได้ ชีวิตบางทีก็ไม่เป็นไปตามที่คุณวางไว้ ทำให้คุณเครียด แต่เอาเป็นว่า นั่นคือเรื่องปกติของวัยนี้ ปล่อยวางบ้าง แล้วคุณจะแก้มันได้เอง เมื่อคุณโตขึ้น 
2. คุณมีเพื่อนน้อยลง
เพื่อนคุณจะลดลงๆ กว่าตอนที่คุณเป็นวัยรุ่น เพราะทุกคนโตขึ้น ความชอบต่างกัน ห่างกัน แยกย้ายจากกัน นั่นคือความจริงของชีวิต
3. ยากที่จะปักหลักที่ไหนซักที่
ชีวิตของคุณ มันยังอยู่ในช่วงลองผิดลองถูก ทั้งเรื่องงาน เรื่องที่อยู่ บางทีใจคุณก็อยากจะปักหลักที่ไหนซักที่หนึ่ง แต่ก็กลัวว่าจะต้องย้ายงานไปที่อื่น นี่แหละคือชีวิตช่วง 20 ล่ะ!
4. ชีวิตมีแต่ยากขึ้น กับยากขึ้น
ถึงแม้หลายๆ คนบอกว่าชีวิตวัย 20 มันมีแต่เรื่องตื่นเต้น แต่ความตื่นเต้นนั้นแหละ มันตามมาด้วยความท้าทายที่ทำให้ชีวิตคุณยากขึ้นๆ และคุณก็ต้องแก้ไขกันต่อไป 

 5. ยากมากที่จะเก็บเงิน
ผู้เชี่ยวชาญมักจะบอกว่า ควรเริ่มเก็บเงินตั้งแต่วัย 20 เพราะพออายุเยอะๆ ก็จะสบาย แต่เชื่อเถอะว่า วัยนี้ เก็บเงินยากสุดๆ 
6. หนี้สินคือศัตรูตัวฉกาจที่สุด
คนในวัยนี้ชอบทำอยู่ไม่กี่อย่าง คือ สนุกไปกับเพื่อนๆ กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง เพราะฉะนั้น สิ่งที่ตามมาคือ หนี้ อย่างเช่นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของคุณ ที่กำจัดอย่างไรก็ไม่ไปซักที 
7. คุณเปลี่ยนงาน…บ่อยมาก
หลายๆ คนอาจจะบอกว่า ไม่ดีเลย เด็กสมัยนี้เปลี่ยนงานบ่อย ไม่ทน แต่ทำใจเถอะ เพราะวัยนี้คือวัยของการทดลอง ลองผิด ลองถูกเพื่อหาสิ่งที่ชอบ เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนงานบ่อยคือเรื่องธรรมดา
8. บางคนอาจจะย้ายกลับไปอยู่กับพ่อแม่
ในช่วงวัยรุ่น คุณอยากออกมาสู่โลกกว้างมาก อยากอยู่คนเดียว พอคุณอยู่คนเดียวซักพัก หลายๆ คนอาจจะอยากกลับไปอยู่กลับพ่อแม่อีกครั้ง 
9. รักตัวเอง กลายเป็นเรื่องยาก
ในช่วงที่คุณกำลังค้นหาตัวตนของคุณเอง ทำให้มันกลายเป็นเรื่องยากในการรักตัวตนของคุณตามมา ซึ่งมันอาจจะดูแปลกๆ แต่เขาบอกว่า ให้คุณบอกตัวเองในกระจกว่าคุณรักตัวเอง และมันจะช่วยคุณได้จริงๆ 

 10. เรื่องรักๆ ใคร่ๆ ทำให้คุณคลั่ง
คุณหลงรัก คุณอกหัก คุณแอบชอบ คุณโดนปฏิเสธ ทุกอย่างทำให้คุณคลั่ง นี่แหละคือวัย 20 ของหลายๆ คนล่ะ!
11. โลกความจริงมันโหดมาก
คุณเรียนรู้ความจริงอันเจ็บปวดมากมายในวัย 20 แต่ถึงแม้ความจริงของโลกมันจะโหดร้ายแค่ไหนนะ คุณยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งดีกับตัวคุณต่อไป เชื่อสิ

12. คุณปาร์ตี้มากแบบเมื่อก่อนไม่ได้ละ
เพราะเวลาเมาทีนึง กว่าคุณจะหายเมา สร่างเมา มันใช้เวลานานกว่าตอนเด็กๆ แล้ว เพราะฉะนั้น คุณจะไม่สามารถปาร์ตี้หนักยันเช้าแบบเมื่อก่อนได้อีกแล้ว 
13. บริษัทไม่ได้แคร์อะไรคุณมาก
สิ่งที่บริษัทแคร์อยู่อย่างเดียวคือคุณทำงานที่ได้รับให้เสร็จ “ตามเป้า” นอกเหนือจากนั้น ไม่มีใครแคร์คุณหรอก ความจริงก็คือ มีคนรอแทนคุณมากมาย 

 14. มหาวิทยาลัยอาจจะไม่เวิร์คเสมอไปก็ได้
มันคือช่วงเวลาที่ดีก็จริง แต่หลายคนกลับไม่ได้ใช้ปริญญาที่ได้มาในการทำงานเลย เพราะฉะนั้น สำหรับหลายคน มันอาจจะไม่จำเป็นเสมอไป

 15. มันรู้สึกแย่ที่แก่ขึ้น
หลายคน โดยเฉพาะคนที่แก่กว่าก็จะบอกว่า อะไรกันแค่นี้มาบ่น แค่ 20 กว่าๆ เอง ซึ่งมันก็ใช่ แต่คุณก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวคุณ และเริ่มรู้สึกว่าแก่…
16. คุณตัดสินใจผิดพลาด
ไม่มีใครตัดสินใจถูกไปตลอด โดยเฉพาะในวัย 20 กว่าๆ แค่เรารู้สึกว่าเราพยายามเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ถ้าผลออกมาแย่ ก็ยอมรับและทำใจ มันเป็นเรื่องธรรมดา
17. มันดีนะ ที่ได้ลองของใหม่ๆ
วัยนี้คือวัยที่เหมาะมาก ในการลองของใหม่ๆ ลองเสี่ยงกับสิ่งที่ไม่เคย เพราะถ้าคุณรอช้ากว่านี้ มันอาจจะยากขึ้น และคุณจะยิ่งไม่กล้าลองของใหม่ๆ ในชีวิต 

 18. คุณเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
คุณเปรียบเทียบตัวคุณเองกับคนรอบข้าง และคิดว่าชีวิตคนอื่นๆ ดีกว่าคุณ แต่คุณไม่มีทางรู้หรอก ว่าคนอื่นก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่เขาไม่เปิดเผยออกมาก็เป็นได้ 

 19. เพื่อนๆ ยังกดดันคุณได้เสมอ
ต่อจากข้อที่แล้ว บางทีเห็นเพื่อนทำอะไรแล้วดูดี รวยกว่า สบายกว่า เราก็จะเครียด และกดดันตัวเอง และไม่รักตัวเอง ซึ่งเป็นบทเรียนที่สำคัญ ให้คุณรักตัวตนของคุณเองให้ได้ นี่สำคัญที่สุด

 20. มันไม่มีสูตรสำเร็จของความสำเร็จ
มันไม่มีหรอก ขั้นตอนเป็นข้อๆ ที่บอกว่า คุณทำแล้วจะสำเร็จ มันต้องใช้เวลาและการเรียนรู้ค่อยๆ สั่งสมไป เพราะฉะนั้น อย่ากดดันตัวเอง
20 ข้อนี้จะบอกคุณว่า ในวัย 20 ของคุณ หากเจอปัญหา ก็ไม่เป็นไรหรอก สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้จากมันให้มากที่สุดก็แค่นั้นเอง
ข้อมูงจาก http://www.kiitdoo.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น